Sort by
Sort by

เติมกลิ่นหอมอโรมา เสริมคุณภาพการนอน

เติมกลิ่นหอมอโรมา เสริมคุณภาพการนอน
จากผลการศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมานน์ไฮม์ในประเทศเยอรมนี ที่ทำการทดลองโดยให้อาสาสมัครซึ่งเป็นผู้หญิง 15 คน ได้กลิ่นหอมอ่อนๆ ก่อนนอน เปรียบเทียบกับผู้หญิงอีก 15 คนที่นอนในอากาศปกติ ไม่มีกลิ่นใดๆ เข้ามาแทรกแซง ผลปรากฏว่าเมื่อตื่นขึ้น กลุ่มทดลองที่ได้กลิ่นหอมก่อนนอน ตื่นขึ้นมาพร้อมกับพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าฝันดี ในขณะที่อีกกลุ่มมีทั้งคนที่ฝันดีฝันร้ายผสมกับบางคนที่นอนไม่หลับ อีกทั้งเมื่อทำการทดลองต่อไปเป็นระยะเวลายาวนานมากขึ้น พบว่าผู้หญิงที่นอนหลับไปพร้อมกับกลิ่นหอมมีสุขภาพดีขึ้น เพราะพวกเธอนอนหลับสนิท ที่สำคัญกลิ่นหอมอ่อนๆ ยังทำให้จิตใจคลายจากความว้าวุ่นจนไม่เป็นกังวล จึงตื่นมาพร้อมกับสุขภาพจิตที่ดียิ่งขึ้น

อโรมาเธอราพี (Aromatherapy) ไม่ใช่ศาสตร์ใหม่ที่เพิ่งถูกคิดค้นขึ้น แต่ชาวกรีกคุ้นเคยกับการใช้กลิ่นบำบัดมานานกว่าพันปีแล้ว โดยในสมัยนั้นมีการคิดค้นวิธีทำน้ำหอมขึ้นเพื่อนำไปบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นจึงมีการสกัดกลิ่นหอมจากดอกไม้เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการต่างๆ จนถึงปัจจุบัน เพราะพลังแห่งกลิ่นหอมสามารถสร้างความอภิรมย์ให้เกิดขึ้นภายในจิตใจและจิตวิญญาณของมนุษย์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อสูดกลิ่มหอมเข้าไป นาสิกสัมผัสจะรับเอาพลังกลิ่นหอมเข้าสู่โพรงจมูกส่วนบน อันเป็นจุดรับความรู้สึกของกลิ่น ก่อนเข้าสู่ระบบประสาท ทำให้มนุษยย์สามารถสัมผัสถึงความละเมียดของกลิ่นหอมลึกถึงจิตวิญญาณ

ทั้งนี้ การใช้กลิ่นเพื่อช่วยเสริมคุณภาพการนอน สามารถเริ่มต้นทำได้ตั้งแต่ขั้นตอนของการอาบน้ำ เลือกอาบน้ำอุ่นก่อนนอนเพื่อช่วยให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย หากคุณลงแช่ในอ่างอาบน้ำ แนะนำให้เติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงไปผสม 2-3 หยด หลังอาบน้ำเสร็จแล้วยังสามารถใช้น้ำมันนวดตัวด้วยการเติมน้ำมันหอมระเหยประมาณ 5 หยด ผสมกับ carrier oil หรือน้ำมันอัลมอนด์นวดผิวให้ทั่ว สุดท้ายก่อนนอนยังสามารถใช้เครื่องพ่นละอองน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์เปิดทิ้งไว้ก่อนนอน 1 ชั่วโมง ด้วยคุณสมบัติของลาเวนเดอร์ที่ทราบกันดีว่าช่วยให้นอนหลับสบายจะช่วยให้คุณหลับสนิท และตื่นขึ้นมาด้วยสมองที่ปลอดโปร่งอย่างแน่นอน

นอกจากกลิ่นลาเวนเดอร์แล้ว น้ำมันหอมระเหยกลิ่นอื่นๆ ยังมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป อาทิ กลิ่นกระดังงา ช่วยบรรเทาอาการหงุดหงิดก่อนมีรอบเดือน กลิ่นคาโมไมล์ ช่วยคลายความกังวล ความเครียด และอาการปวดศีรษะ กลิ่นตะไคร้ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร กลิ่นโรสแมรี่ ช่วยรักษาอาการท้องผูก รักษาผดผื่นคัน และกระตุ้นการงอกของเส้นผม และน้ำมันหอมระเหยจากต้นชา จะช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน รักษาสิว ทั้งยังแก้รังแคได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ทั้งนี้ ยังสามารถเสริมคุณภาพการนอนเพิ่มเติมได้อีกวิธีด้วยการดื่มชาอุ่นๆ ก่อนนอน ขอแนะนำให้ลองจิบชาขาวใบเตยว่านหางจระเข้ ที่นอกจากจะให้กลิ่นหอมอ่อนๆของชาและใบเตยแล้ว ยังให้คุณค่าตามธรรมชาติจากส่วนผสมที่มีคุณภาพทั้ง 3 ชนิดอีกด้วย